เป้าหมายรายสัปดาห์: นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับการสื่อสารโดยบอกความหมายของข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลและเชื่อมโยงความรู้อ่านตารางนำเสนอข้อมูล แผนภูมิแท่งและกราฟได้ รวมทั้งนำเสนอข้อมูลด้วยตาราง แผนภูมิแท่ง และกราฟได้ สามารถกำหนดประเด็น เขียนข้อคำถาม กำหนดวิธีการศึกษาและเก็บรวบรวมข้อมูล และปรับใช้ความรู้กับการชีวิตประจำวันได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
8 - 9
2 - 13
มี.ค. 2558
|
โจทย์
การนำเสนอข้อมูล(2)
Key Questions
- นักเรียนคิดว่าเราจะสามารถนำเสนอข้อมูลให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ผ่านวิธีการใดบ้าง
- นักเรียนคิดว่าเราสามารถรวบรวมข้อมูลมาสร้างเป็นรูปแบบการนำเสนอที่หลากหลายได้อย่างไร
เครื่องมือคิด
Show and Share
-
นำเสนอวิธีคิดโจทย์ฝึกทักษะการคิดทางคณิตศาสตร์ โดยที่ครูและเพื่อนๆ
ซักถามข้อสงสัย
- นำเสนอการนำเสนอข้อมูลที่หลากหลายรูปแบบ
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้
-
แผ่นโจทย์ฝึกทักษะการคิดทางคณิตฯ
-
แผนภาพแบบเปรียบเทียบข้อมูลที่หลากหลาย
- แผนภูมิรูปภาพและแผนภูมิแท่ง
- แผนภูมิรูปวงกลม
|
ชง : ครูและนักเรียนร่วมทบทวนกิจกรรมเกี่ยวกับคู่อันดับและการเขียนกราฟ
-
นักเรียนร่วมเล่าเกี่ยวกับความรู้เดิมที่เรียนผ่านมา ครูยกตัวอย่างโจทย์เกม
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าเราจะสามารถนำเสนอข้อมูลให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ผ่านวิธีการใดบ้าง?”
- ครูให้นักเรียนดูตัวอย่างนำเสนอที่มีอยู่หลากหลายรูปแบบ
เช่น
แบบการเปรียบเทียบข้อมูล
การนำเสนอข้อมูลด้วยแผนภูมิรูปภาพและแผนภูมิแท่ง
การนำเสนอข้อมูลด้วยแผนภูมิวงกลม
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนคิดว่าเราสามารถรวบรวมข้อมูลมาสร้างเป็นรูปแบบการนำเสนอที่หลากหลายได้อย่างไร?”
เชื่อม : นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็น คิดค้นวิธีการนำเสนอลงในสมุดทดคิด
-
ร่วมกันอภิปรายความเข้าใจของแต่ละคนให้ครูและเพื่อนๆ ร่วมกันตั้งคำถามข้อสงสัย
- สืบค้นข้อมูล
เพื่อหารูปแบบการนำเสนอข้อมูลที่หลากหลาย
ชง : ครูชวนนักเรียนคุยในการนำเสนอข้อมูลที่หลากหลายรูปแบบ
และโยงเข้าสู่เรื่องการเปรียบเทียบค่าจ้างหรือค่ากำเหน็จของธุรกิจประกันชีวิต
เชื่อม : นักเรียนรวมกันออกแบบตารางลงในสมุดทดคิด
*ครูชวนนักเรียนคิด
ตั้งคำถามจากตาราง..
- ค่าจ้างหรือค่ากำเหน็จรายการใดสูงที่สุดและต่างจากรายการที่ต่ำที่สุดกี่บาท?
- อีก 3
เดือนข้างหน้าธุรกิจประกันชีวิตจะเป็นอย่างไร?
ให้นักเรียนช่วยออกแบบวิธีคิด
ในรูปแบบการคิดด้วยวิธีการที่หลากหลาย
-
นักเรียนนำเสนอความเข้าใจจากวิธีคิด
ใช้ : เขียนความเข้าใจลงในสมุดคณิตศาสตร์
และรวบรวมข้อมูลลงชาร์ตความรู้เกี่ยวกับรูปแบบการนำเสนอ ด้วยวิธีการที่หลากหลาย
-
นักเรียนทุกคนเขียนสรุปองค์ความรู้ในTopic
|
ภาระงาน
-
นักเรียนร่วมทบทวนกิจกรรมการเรียนรู้ เกี่ยวกับโจทย์เกมเสริมการคิดทางคณิตฯ
- แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการนำเสนอข้อมูลในรูปแบบที่หลากหลาย
- ออกแบบรูปแบบการนำเสนอข้อมูลจากความเข้าใจของนักเรียนแต่ละคน
-
ทำชิ้นงานสรุปความเข้าใจเกี่ยวกับการนำเสนอข้อมูล
-
นักเรียนแก้โจทย์ปัญหาสถานการณ์จากตารางการเปรียบเทียบปริมาณที่กำหนดให้
ชิ้นงาน
- ออกแบบรูปแบบการนำเสนอข้อมูล
ด้วยรูปแบบที่หลากหลายและสร้างสรรค์
-
สรุปเนื้อหาความเข้าใจเกี่ยวกับการนำเสนอข้อมูล
- ใบงานโจทย์การคิดทางคณิตศาสตร์
- สรุปองค์ความรู้ในTopic
|
ความรู้
การสื่อสารโดยบอกความหมายของข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลและเชื่อมโยงความรู้อ่านตารางนำเสนอข้อมูล
แผนภูมิแท่งและกราฟได้ รวมทั้งนำเสนอข้อมูลด้วยตาราง แผนภูมิแท่ง และกราฟได้ สามารถกำหนดประเด็น
เขียนข้อคำถาม
กำหนดวิธีการศึกษาและเก็บรวบรวมข้อมูล
ทักษะ
ทักษะการแก้ปัญหา
นักเรียนได้ฝึกการแก้ปัญหาโจทย์เกี่ยวกับการนำเสนอข้อมูลในรูปแบบโจทย์ที่ท้าทายมากขึ้น
และสามารถสร้างโจทย์ให้ผู้อื่นฝึกคิดได้
ทักษะการคิดวิเคราะห์
นักเรียนสามารถคิดเชิงวิเคราะห์เกี่ยวกับการนำเสนอข้อมูล
และถ่ายทอดความเข้าใจให้ผู้อื่นเข้าใจ
ทักษะการสื่อสาร / การให้เหตุผล
การมีส่วนร่วมในการแสนอความคิดเห็น
ในวิธีคิดที่แปลกใหม่ การอภิปรายเกี่ยวกับการนำเสนอข้อมูล
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
นักเรียนได้มีส่วนร่วมในการทำงานร่วมกับผู้อื่น
ช่วยออกแบบวิธีคิด ร่วมปรึกษาความคิดเห็นของตนเองกับเพื่อนๆ
ช่วยเหลือกันและกันในการเรียนรู้ สร้างโจทย์ใหม่ให้ผู้อื่นฝึกทำละเข้าใจได้
คุณลักษณะ
- ส่งงานตรงเวลา เมื่อได้การบ้าน
ในเช้าวันถัดมานักเรียนฝึกทำการบ้านและส่งงานทุกครั้ง
- มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
ทำงานอย่างมีความประณีต
- สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้ถ่ายทอดให้ผู้อื่นเข้าใจได้
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
ทั้งงานกลุ่มและงานเดียว ทุกคนทำงานอย่างเต็มความสามารถ
-
การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น ขณะที่มีผู้นำเสนอ
คนที่รับฟังเขียนขมวดความเข้าใจลงในสมุดทดคิด
|
กิจกรรมบรรยากาศการเรียนรู้ การนำเสนอข้อมูล
_การเรียนรู้เกี่ยวกับการนำเสนอข้อมูลเป็นการทบทวนความรู้เดิมที่เรียนรู้
ครูเลือกโจทย์ที่เป็นการให้นักเรียนร่วมกันอภิปราย
เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการนำเสนอข้อมูลและเพื่อนๆร่วมชั้นได้ซักถามความเข้าใจของเพื่อนๆ
โจทย์ที่เลือกมาเป็นโจทย์ปลายเปิดเพื่อให้ผู้เรียนได้ให้เหตุผลทางตรรกศาสตร์มาถ่ายทอดความเข้าใจของผู้นำเสนอ
_โจทย์ที่แปลกใหม่ หรือคณิตศาสตร์มหัศจรรย์ที่เด็กๆแต่ละกลุ่มสนใจ
การเรียนรู้ที่คณิตฯICT ถ่ายทำคลิปการนำเสนอโจทย์การคิดของนักเรียนแต่ละคนอีกด้วย
หรือเป็นกิจกรรมการคิดที่ถ่ายทำเดียว.
_การเรียนรู้เกี่ยวกับการนำเสนอข้อมูลเป็นการทบทวนความรู้เดิมที่เรียนรู้
ตอบลบครูเลือกโจทย์ที่เป็นการให้นักเรียนร่วมกันอภิปราย เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการนำเสนอข้อมูลและเพื่อนๆร่วมชั้นได้ซักถามความเข้าใจของเพื่อนๆ
โจทย์ที่เลือกมาเป็นโจทย์ปลายเปิดเพื่อให้ผู้เรียนได้ให้เหตุผลทางตรรกศาสตร์มาถ่ายทอดความเข้าใจของผู้นำเสนอ
_โจทย์ที่แปลกใหม่ หรือคณิตศาสตร์มหัศจรรย์ที่เด็กๆแต่ละกลุ่มสนใจ
การเรียนรู้ที่คณิตฯICT ถ่ายทำคลิปการนำเสนอโจทย์การคิดของนักเรียนแต่ละคนอีกด้วย หรือเป็นกิจกรรมการคิดที่ถ่ายทำเดียว.