เป้าหมายหลัก

ปีการศึกษา 2/2557 Topic: ทักษะและกระบวนการเรียนรู้ทางคณิตฯ
เป้าหมาย(Understanding Goal) :
การสอนคณิตศาสตร์เพื่อมุ่งให้เกิดทักษะที่สำคัญ ได้แก่ ทักษะการแก้ปัญหา (Problem Solving), ทักษะการมองเห็นภาพหรือรูปแบบที่ซ่อนอยู่ (Patterning), ทักษะการคิดสร้างสรรค์และการให้เหตุผล (Creative Thinking and Reasoning) และทักษะการสื่อสาร (Communication) เพื่อให้เกิดความร่วมมือและพบวิธีหรือคำตอบเอง (Meta conition)

Week 8-9 : การนำเสนอข้อมูล(2)


Web เชื่อมโยงเนื้อหาเกี่ยวกับการนำเสนอข้อมูล(2)ที่ครูจะใช้สอนเด็กนักเรียนในหน่วยนี้

เป้าหมายรายสัปดาห์: นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับการสื่อสารโดยบอกความหมายของข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลและเชื่อมโยงความรู้อ่านตารางนำเสนอข้อมูล แผนภูมิแท่งและกราฟได้ รวมทั้งนำเสนอข้อมูลด้วยตาราง แผนภูมิแท่ง และกราฟได้ สามารถกำหนดประเด็น เขียนข้อคำถาม  กำหนดวิธีการศึกษาและเก็บรวบรวมข้อมูล และปรับใช้ความรู้กับการชีวิตประจำวันได้
Week
Input
Process
Output
Outcome






8 - 9

2 - 13
 มี.ค. 2558

โจทย์
การนำเสนอข้อมูล(2)
Key  Questions
- นักเรียนคิดว่าเราจะสามารถนำเสนอข้อมูลให้ผู้อื่นเข้าใจได้ ผ่านวิธีการใดบ้าง
- นักเรียนคิดว่าเราสามารถรวบรวมข้อมูลมาสร้างเป็นรูปแบบการนำเสนอที่หลากหลายได้อย่างไร

เครื่องมือคิด
Show and Share
- นำเสนอวิธีคิดโจทย์ฝึกทักษะการคิดทางคณิตศาสตร์ โดยที่ครูและเพื่อนๆ ซักถามข้อสงสัย
- นำเสนอการนำเสนอข้อมูลที่หลากหลายรูปแบบ


ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู

สื่อและแหล่งเรียนรู้
- แผ่นโจทย์ฝึกทักษะการคิดทางคณิตฯ
- แผนภาพแบบเปรียบเทียบข้อมูลที่หลากหลาย
- แผนภูมิรูปภาพและแผนภูมิแท่ง
- แผนภูมิรูปวงกลม

ชง :  ครูและนักเรียนร่วมทบทวนกิจกรรมเกี่ยวกับคู่อันดับและการเขียนกราฟ
- นักเรียนร่วมเล่าเกี่ยวกับความรู้เดิมที่เรียนผ่านมา ครูยกตัวอย่างโจทย์เกม
 ทบทวนและเตรียมความพร้อมของผู้เรียน ฝึกโจทย์ทักษะการคิด
ชง :  ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าเราจะสามารถนำเสนอข้อมูลให้ผู้อื่นเข้าใจได้ ผ่านวิธีการใดบ้าง?”
- ครูให้นักเรียนดูตัวอย่างนำเสนอที่มีอยู่หลากหลายรูปแบบ เช่น
แบบการเปรียบเทียบข้อมูล

การนำเสนอข้อมูลด้วยแผนภูมิรูปภาพและแผนภูมิแท่ง
การนำเสนอข้อมูลด้วยแผนภูมิวงกลม
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าเราสามารถรวบรวมข้อมูลมาสร้างเป็นรูปแบบการนำเสนอที่หลากหลายได้อย่างไร?”
เชื่อม : นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็น คิดค้นวิธีการนำเสนอลงในสมุดทดคิด
- ร่วมกันอภิปรายความเข้าใจของแต่ละคนให้ครูและเพื่อนๆ ร่วมกันตั้งคำถามข้อสงสัย
- สืบค้นข้อมูล เพื่อหารูปแบบการนำเสนอข้อมูลที่หลากหลาย
ชง : ครูชวนนักเรียนคุยในการนำเสนอข้อมูลที่หลากหลายรูปแบบ และโยงเข้าสู่เรื่องการเปรียบเทียบค่าจ้างหรือค่ากำเหน็จของธุรกิจประกันชีวิต

 เชื่อม : นักเรียนรวมกันออกแบบตารางลงในสมุดทดคิด
*ครูชวนนักเรียนคิด ตั้งคำถามจากตาราง..
- ค่าจ้างหรือค่ากำเหน็จรายการใดสูงที่สุดและต่างจากรายการที่ต่ำที่สุดกี่บาท?
- อีก 3 เดือนข้างหน้าธุรกิจประกันชีวิตจะเป็นอย่างไร?
ให้นักเรียนช่วยออกแบบวิธีคิด ในรูปแบบการคิดด้วยวิธีการที่หลากหลาย
- นักเรียนนำเสนอความเข้าใจจากวิธีคิด
ใช้ : เขียนความเข้าใจลงในสมุดคณิตศาสตร์ และรวบรวมข้อมูลลงชาร์ตความรู้เกี่ยวกับรูปแบบการนำเสนอ ด้วยวิธีการที่หลากหลาย
- นักเรียนทุกคนเขียนสรุปองค์ความรู้ในTopic

ภาระงาน
- นักเรียนร่วมทบทวนกิจกรรมการเรียนรู้ เกี่ยวกับโจทย์เกมเสริมการคิดทางคณิตฯ
- แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการนำเสนอข้อมูลในรูปแบบที่หลากหลาย
- ออกแบบรูปแบบการนำเสนอข้อมูลจากความเข้าใจของนักเรียนแต่ละคน
- ทำชิ้นงานสรุปความเข้าใจเกี่ยวกับการนำเสนอข้อมูล
- นักเรียนแก้โจทย์ปัญหาสถานการณ์จากตารางการเปรียบเทียบปริมาณที่กำหนดให้
ชิ้นงาน
- ออกแบบรูปแบบการนำเสนอข้อมูล ด้วยรูปแบบที่หลากหลายและสร้างสรรค์
- สรุปเนื้อหาความเข้าใจเกี่ยวกับการนำเสนอข้อมูล
- ใบงานโจทย์การคิดทางคณิตศาสตร์
- สรุปองค์ความรู้ในTopic
ความรู้
การสื่อสารโดยบอกความหมายของข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลและเชื่อมโยงความรู้อ่านตารางนำเสนอข้อมูล แผนภูมิแท่งและกราฟได้ รวมทั้งนำเสนอข้อมูลด้วยตาราง แผนภูมิแท่ง และกราฟได้ สามารถกำหนดประเด็น เขียนข้อคำถาม  กำหนดวิธีการศึกษาและเก็บรวบรวมข้อมูล

ทักษะ
ทักษะการแก้ปัญหา
นักเรียนได้ฝึกการแก้ปัญหาโจทย์เกี่ยวกับการนำเสนอข้อมูลในรูปแบบโจทย์ที่ท้าทายมากขึ้น และสามารถสร้างโจทย์ให้ผู้อื่นฝึกคิดได้
ทักษะการคิดวิเคราะห์
นักเรียนสามารถคิดเชิงวิเคราะห์เกี่ยวกับการนำเสนอข้อมูล และถ่ายทอดความเข้าใจให้ผู้อื่นเข้าใจ
ทักษะการสื่อสาร / การให้เหตุผล
การมีส่วนร่วมในการแสนอความคิดเห็น ในวิธีคิดที่แปลกใหม่ การอภิปรายเกี่ยวกับการนำเสนอข้อมูล
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
นักเรียนได้มีส่วนร่วมในการทำงานร่วมกับผู้อื่น ช่วยออกแบบวิธีคิด ร่วมปรึกษาความคิดเห็นของตนเองกับเพื่อนๆ ช่วยเหลือกันและกันในการเรียนรู้ สร้างโจทย์ใหม่ให้ผู้อื่นฝึกทำละเข้าใจได้

คุณลักษณะ
- ส่งงานตรงเวลา เมื่อได้การบ้าน ในเช้าวันถัดมานักเรียนฝึกทำการบ้านและส่งงานทุกครั้ง
-  มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย ทำงานอย่างมีความประณีต
- สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้ถ่ายทอดให้ผู้อื่นเข้าใจได้
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน ทั้งงานกลุ่มและงานเดียว ทุกคนทำงานอย่างเต็มความสามารถ
- การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น ขณะที่มีผู้นำเสนอ คนที่รับฟังเขียนขมวดความเข้าใจลงในสมุดทดคิด


กิจกรรมบรรยากาศการเรียนรู้ การนำเสนอข้อมูล
_การเรียนรู้เกี่ยวกับการนำเสนอข้อมูลเป็นการทบทวนความรู้เดิมที่เรียนรู้
ครูเลือกโจทย์ที่เป็นการให้นักเรียนร่วมกันอภิปราย เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการนำเสนอข้อมูลและเพื่อนๆร่วมชั้นได้ซักถามความเข้าใจของเพื่อนๆ

โจทย์ที่เลือกมาเป็นโจทย์ปลายเปิดเพื่อให้ผู้เรียนได้ให้เหตุผลทางตรรกศาสตร์มาถ่ายทอดความเข้าใจของผู้นำเสนอ
_โจทย์ที่แปลกใหม่ หรือคณิตศาสตร์มหัศจรรย์ที่เด็กๆแต่ละกลุ่มสนใจ

การเรียนรู้ที่คณิตฯICT ถ่ายทำคลิปการนำเสนอโจทย์การคิดของนักเรียนแต่ละคนอีกด้วย หรือเป็นกิจกรรมการคิดที่ถ่ายทำเดียว.

1 ความคิดเห็น:

  1. _การเรียนรู้เกี่ยวกับการนำเสนอข้อมูลเป็นการทบทวนความรู้เดิมที่เรียนรู้
    ครูเลือกโจทย์ที่เป็นการให้นักเรียนร่วมกันอภิปราย เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการนำเสนอข้อมูลและเพื่อนๆร่วมชั้นได้ซักถามความเข้าใจของเพื่อนๆ
    โจทย์ที่เลือกมาเป็นโจทย์ปลายเปิดเพื่อให้ผู้เรียนได้ให้เหตุผลทางตรรกศาสตร์มาถ่ายทอดความเข้าใจของผู้นำเสนอ

    _โจทย์ที่แปลกใหม่ หรือคณิตศาสตร์มหัศจรรย์ที่เด็กๆแต่ละกลุ่มสนใจ
    การเรียนรู้ที่คณิตฯICT ถ่ายทำคลิปการนำเสนอโจทย์การคิดของนักเรียนแต่ละคนอีกด้วย หรือเป็นกิจกรรมการคิดที่ถ่ายทำเดียว.

    ตอบลบ