เป้าหมายหลัก

ปีการศึกษา 2/2557 Topic: ทักษะและกระบวนการเรียนรู้ทางคณิตฯ
เป้าหมาย(Understanding Goal) :
การสอนคณิตศาสตร์เพื่อมุ่งให้เกิดทักษะที่สำคัญ ได้แก่ ทักษะการแก้ปัญหา (Problem Solving), ทักษะการมองเห็นภาพหรือรูปแบบที่ซ่อนอยู่ (Patterning), ทักษะการคิดสร้างสรรค์และการให้เหตุผล (Creative Thinking and Reasoning) และทักษะการสื่อสาร (Communication) เพื่อให้เกิดความร่วมมือและพบวิธีหรือคำตอบเอง (Meta conition)

Week 6-7 : เศษส่วนกับทศนิยม


Web เชื่อมโยงเนื้อหาเกี่ยวกับเศษส่วนกับทศนิยมที่ครูจะใช้สอนเด็กนักเรียนในหน่วยนี้

เป้าหมายความเข้าใจ: นักเรียนเข้าใจและสามารถสื่อสาร นำเสนอ และเชื่อมโยงในการบวก ลบ คูณและหารเศษส่วนได้
สามารถแก้ปัญหาให้เหตุผล มีความคิดสร้างสรรค์ในการนำความรู้เรื่องการบวก ลบ คูณและหารเศษส่วนไปใช้แก้ปัญหาในชีวิตจริงได้ และสามารถสื่อสาร นำเสนอและเชื่อมโยงในการบวก ลบ คูณ และหารทศนิยมได้ สามารถแก้ปัญหา ให้เหตุผล มีความคิดสร้างสรรค์ในการนำความรู้เรื่องการบวก ลบ คูณ และหารทศนิยมไปใช้แก้ปัญหาในชีวิตจริงได้
Week
Input
Process
Output
Outcome






6 - 7

16 ก.พ. 2558
-
27 ก.พ. 2558

โจทย์
เศษส่วนกับทศนิยม
Key  Questions
Key  Questions
-นักเรียนคิดว่าถ้าหากเราเปรียบเทียบเศษส่วนกับทศนิยมต่อไปนี้มีค่าเท่าไร
- ดิวกับพิมพ์มีเงิสรวมกัน 500 บาท ถ้าดิวให้เงินพิมพ์อีก 10 บาท ดิวจะมีเงินมากกว่าพิมพ์ 10 บาท จงหาว่าเดิมดิวมีเงินกี่บาท
- นักเรียนคิดว่าการเปรียบเทียบเศษส่วนกับทศนิยมผ่านแผนภาพ จะออกแบบวิธีคิดอย่างไรได้บ้าง
- นักเรียนคิดว่าการเรียนรู้เรื่องเศษส่วนกับทศนิยมมีความเกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันเราอย่างไรบ้าง



เครื่องมือคิด
Show and Share
- นำเสนอวิธีคิดเกี่ยวกับการเปรียบเทียบเศษส่วนกับทศนิยม
- นำเสนอวิธีคิดเกี่ยวกับการแก้ปัญหาเกี่ยวกับเศษส่วนและทศนิยม

ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- เส้นตารางเปรียบเทียบเศษส่วนและทศนิยม
- คอมพิวเตอร์ GSP
- แผนชาร์ตชนิดของรูปเศษส่วนและทศนิยม
ชง :  ครูให้นักเรียนแชร์ความรู้เดิมที่เรียนผ่านมา พร้อมกับครูยกตัวอย่างโจทย์เกมกิจกรรมเดิม
ดิวกับพิมพ์มีเงิสรวมกัน 500 บาท ถ้าดิวให้เงินพิมพ์อีก 10 บาท ดิวจะมีเงินมากกว่าพิมพ์ 10 บาท จงหาว่าเดิมดิวมีเงินกี่บาท? ทบทวนและเตรียมความพร้อมของผู้เรียน ฝึกโจทย์ทักษะการคิด
- ครูพานักเรียนเล่นเกม อะไรที่หายไปจากรูปร่างแสนกล
เชื่อม : นักเรียนเล่นเกม ฝึกการคิดเชื่อมโยงสู่ความรู้เดิมของแต่ละคน
- ร่วมสรุปถ่ายทอดสิ่งที่ได้เรียนรู้จากเกมการคิดเกี่ยวกับพื้นที่ดังกล่าว

- นักเรียนออกแบบเกมกิจกรรมการเล่น เกี่ยวกับเศษส่วนกับทศนิยมให้น้องหรือผู้อื่นสามารถเล่นและร่วมเรียนรู้ไปด้วยกันได้

ชง : ครูกระตุ้นด้วยคำถามการคิด “นักเรียนคิดว่าถ้าหากเราเปรียบเทียบเศษส่วนกับทศนิยมต่อไปนี้มีค่าเท่าไร?

เชื่อม : นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและนำเสนอวิธีคิดต่างๆ
- เพื่อนๆ และครูผู้สอนช่วยกันร่วมอภิปรายวิธคิดที่แตกต่าง ร่วมตั้งคำถามเพื่อให้เพื่อนที่นำเสนอได้อธิบายสิ่งที่ได้เรียนรู้
- นักเรียนร่วมสอบถามความเข้าใจหลักการใช้เรียกชื่อของนักเรียนแต่ละคนที่แตกต่างกัน
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าการเปรียบเทียบเศษส่วนกับทศนิยมผ่านแผนภาพ จะออกแบบวิธีคิดอย่างไรได้บ้าง?”

เชื่อม : นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและสืบค้นคว้าข้อมูล เพื่อนำข้อมูลมากระทำข้อมูลนำเสนอร่วมกัน
- เพื่อนๆ และครูผู้สอนช่วยกันร่วมอภิปรายวิธคิดที่แตกต่าง ร่วมตั้งคำถามเพื่อให้เพื่อนที่นำเสนอได้อธิบายสิ่งที่ได้เรียนรู้
- นักเรียนร่วมสอบถามความเข้าใจกระบวนการคิดของนักเรียนแต่ละคนที่แตกต่างกัน
ใช้ : ใบงานเกี่ยวกับการเปรียบเทียบเศษส่วนกับทศนิยมผ่านแผนภาพ
- ใบงานแก้โจทย์ปัญหาเศษส่วนกับทศนิยม
 
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าการเรียนรู้เรื่องเศษส่วนกับทศนิยมมีความเกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันเราอย่างไรบ้าง?
เชื่อม : นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับความเชื่อมโยงของการเรียนรู้กับการดำเนินชีวิตประจำวันของแต่ละคน
- เพื่อนๆ และครูผู้สอนช่วยกันร่วมอภิปรายวิธคิดที่แตกต่าง ร่วมตั้งคำถามเพื่อให้เพื่อนที่นำเสนอได้อธิบายสิ่งที่ได้เรียนรู้
ใช้ : นักเรียนออกแบบชิ้นงานที่ถ่ายทอดความเขาใจเกี่ยวกับทศนิยมกับเศษส่วนเกี่ยวข้องอย่างไรบ้างกับวิถีชีวิตของแต่ละคน

- สรุปความเข้าใจลงสมุดทดคิดของนักเรียนแต่ละคน
- สร้างชิ้นงานถ่ายทอดความเข้าใจ(นิทานช่อง , ชาร์ต, Mind mapping ฯลฯ)
ภาระงาน
- นักเรียนร่วมทบทวนกิจกรรมการเรียนรู้ เกี่ยวกับโจทย์การคิดและการแปลงทางขาคณิต
- แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับวิธีการคิดในรูปแบบที่หลากหลายและสร้างสรรค์
- สืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับเศษส่วนและทศนิยม (ทบทวน)
- ทำชิ้นงานเกี่ยวกับเศษส่วนกับทศนิยม

ชิ้นงาน
- ใบงานเกี่ยวกับการเปรียบเทียบเศษส่วนกับทศนิยม
- การแก้โจทย์ปัญหาทศนิยมกับเศษส่วน
 - สรุปองค์ความรู้ตามรูปแบบชิ้นงานที่หลากหลาย


ความรู้
เข้าใจและสามารถสื่อสาร นำเสนอและเชื่อมโยงในการบวก ลบ คูณและหารเศษส่วนได้ สามารถแก้ปัญหาให้เหตุผล มีความคิดสร้างสรรค์ในการนำความรู้เรื่องการบวก ลบ คูณและหารเศษส่วนไปใช้แก้ปัญหาในชีวิตจริงได้ และสามารถสื่อสาร นำเสนอและเชื่อมโยงในการบวก ลบ คูณ และหารทศนิยมได้ สามารถแก้ปัญหา ให้เหตุผล มีความคิดสร้างสรรค์ในการนำความรู้เรื่องการบวก ลบ คูณ และหารทศนิยมไปใช้แก้ปัญหาในชีวิตจริงได้
ทักษะ
ทักษะการสื่อสาร / การให้เหตุผล
การมีส่วนร่วมในการแสนอความคิดเห็น ในวิธีคิดที่แปลกใหม่ การอภิปรายเกี่ยวกับเศษส่วนกับทศนิยม
ทักษะการคิดวิเคราะห์
นักเรียนสามารถคิดเชิงวิเคราะห์เกี่ยวกับเศษส่วนกับทศนิยมและถ่ายทอดความเข้าใจให้ผู้อื่นเข้าใจ
ทักษะการแก้ปัญหา
นักเรียนได้ฝึกการแก้ปัญหาโจทย์เกี่ยวกับเศษส่วนกับทศนิยมในรูปแบบโจทย์ที่ท้าทายมากขึ้น และสามารถสร้างโจทย์ให้ผู้อื่นฝึกคิดได้
ทักษะICT
นักเรียนได้สร้างสรรค์รูปแบบของเศษส่วนโดยใช้GSP เพื่อเป็นสื่อประกอบการสอนและเปรียบเทียบเศษส่วนกับทศนิยม
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
นักเรียนได้มีส่วนร่วมในการทำงานร่วมกับผู้อื่น ช่วยออกแบบวิธีคิด ร่วมปรึกษาความคิดเห็นของตนเองกับเพื่อนๆ ช่วยเหลือกันและกันในการเรียนรู้ สร้างโจทย์ใหม่ให้ผู้อื่นฝึกทำละเข้าใจได้
คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้ถ่ายทอดให้ผู้อื่นเข้าใจได้
 -  มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย ทำงานอย่างมีความประณีต
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน ทั้งงานกลุ่มและงานเดียว ทุกคนทำงานอย่างเต็มความสามารถ
- ส่งงานตรงเวลา เมื่อได้การบ้าน ในเช้าวันถัดมานักเรียนฝึกทำการบ้านและส่งงานทุกครั้ง
- การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น ขณะที่มีผู้นำเสนอ คนที่รับฟังเขียนขมวดความเข้าใจลงในสมุดทดคิด




กิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ : เศษส่วนและทศนิยม


ในสัปดาห์นี้เริ่มต้นด้วยการที่นักเรียนทุกคนสรุปการเรียนรู้หน่วยการแปลงผ่านนิทานช่อง เขียนเล่าถ่ายทอดความรู้ความเข้าใจลงในA4 นำเสนอชิ้นงานต่อคุณครูและเพื่อนๆ ก่อนจะขึ้นหน่วยต่อไปคือเศษส่วนและทศนิยม
_ในหน่วยนี้เป็นการเรียนรู้ทศนิยมและเศษส่วนซึ่งจะเป็นการเรียนรู้เรื่องเดิมที่เรียนอยู่ประถมศึกษาปีที่ 5 และปีที่ 6

ครูให้นักเรียนนักเรียนสืบค้นข้อมูลเดิมและสรุปเรียบเรียงผ่านMind mapping (ก่อนเรียน) เป็นการทบทวนความรู้ความเข้าใจของแต่ละคนที่ได้เรียนรู้มาก่อน บางคนอาจสรุปผ่านชาร์ตหรือการ์ตูนช่อง

1 ความคิดเห็น:

  1. ในสัปดาห์นี้เริ่มต้นด้วยการที่นักเรียนทุกคนสรุปการเรียนรู้หน่วยการแปลงผ่านนิทานช่อง เขียนเล่าถ่ายทอดความรู้ความเข้าใจลงในA4 นำเสนอชิ้นงานต่อคุณครูและเพื่อนๆ ก่อนจะขึ้นหน่วยต่อไปคือเศษส่วนและทศนิยม
    _ในหน่วยนี้เป็นการเรียนรู้ทศนิยมและเศษส่วนซึ่งจะเป็นการเรียนรู้เรื่องเดิมที่เรียนอยู่ประถมศึกษาปีที่ 5 และปีที่ 6


    ครูให้นักเรียนนักเรียนสืบค้นข้อมูลเดิมและสรุปเรียบเรียงผ่านMind mapping (ก่อนเรียน) เป็นการทบทวนความรู้ความเข้าใจของแต่ละคนที่ได้เรียนรู้มาก่อน บางคนอาจสรุปผ่านชาร์ตหรือการ์ตูนช่อง

    ตอบลบ