Web เชื่อมโยงเนื้อหาเกี่ยวกับการแปลงที่ครูจะใช้สอนเด็กนักเรียนในหน่วยนี้
เป้าหมายรายสัปดาห์: นักเรียนเข้าใจและสามารถสื่อสารและนำเสนอโดยการอธิบายลักษณะการแปลง
อธิบายความสัมพันธ์ระหว่างรูปต้นแบบและรูปที่ได้จากการเลื่อนขนาน การสะท้อน
การหมุน การขยายและการย่อ ได้ และนักเรียนสามารถแก้ปัญหา
บอกพิกัดของรูปเรขาคณิตที่เกิดจากการเลื่อนขนาน
การสะท้อน การหมุน การขยายและการย่อบนระนาบพิกัดฉากได้ สามารถเชื่อมโยงความรู้ต่างๆ
โดยนำสมบัติเกี่ยวกับการเลื่อนขนาน
การสะท้อน การหมุน การขยายและการย่อไปใช้ได้
กิจกรรมการเรียนรู้
ลองนำมาใช้สอนพี่ ม.1 เรียนรู้ สู่ความเข้าใจ และใช้ได้จริง ผลิกแผลงโจทย์ที่กำหนดให้ได้
ผมให้เด็กแต่ละคนเข้ามาอธิบายความเข้าใจเดี่ยว และกำหนดโจทย์ที่แปลกใหม่ๆ ให้เรื่อย เห็นความพยายามของเด็กๆ ทั้ง 17 คน ช่วยเหลือกันอย่างดีเยี่ยม บางคนเรียนรู้เองจากสื่อต่างๆ นักเรียนทุกคนเกิดทักษะสำคัญทางคณิตศาสตร์ ตาม ค 6.1
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
2 – 5
19 ม.ค. 2558
ถึง
13 ก.พ. 2558
|
โจทย์
การแปลงทางเรขาคณิต
Key Questions
- นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจอะไรบ้างเกี่ยวกับการแปลงทางเรขาคณิตฯ
- ให้นักเรียนสร้างรูปสามเหลี่ยม
กำหนดจุด A(3,0) จุดB(5,4)
และจุด C(-1,6) รูปจะเป็นอย่างไร
- ให้นักเรียนสร้างรูปสามเหลี่ยม
กำหนดจุด A(3,0) จุดB(5,4)
และจุด C(-1,6) รูปจะเป็นอย่างไร
- กำหนดรูปสามเหลี่ยม ABC มีจุด A(3,0) จุดB(5,4) และจุด C(-1,6) ให้วาดภาพรูปสามเหลี่ยม
A’B’C’ ที่เกิดจากการเลื่อนขนานรูปสามเหลี่ยม ABC ไปทางซ้าย 3 หน่วย และเลื่อนขึ้น 2 หน่วย รูปที่เกิดขึ้นจะเป็นอย่างไร
- กำหนดรูปสามเหลี่ยมABC ซึ่งมีจุด A(2,3) ,
B(7,1) และจุด C(5,5) ให้เขียนรูปรูปสามเหลี่ยม
A’B’C’ ซึ่งเป็นรูปสะท้อนของรูปรูปสามเหลี่ยม ABC โดยมีแกนY เป็นแกนสะท้อน
รูปที่เกิดขึ้นจะเป็นอย่างไร
- นักเรียนคิดว่าการแปลงทางเรขาคณิตเกี่ยวข้องกับการดำเนินชีวิตประจำวันเราอย่างไร
เครื่องมือคิด
Show and Share
- นำเสนอวิธีคิดเกี่ยวกับวิธีคิดการหาคำตอบการเลื่อนขนาน
/ การสะท้อน /การหมุน / การย่อ/ขยาย
-
นำเสนอความเข้าใจเกี่ยวกับชิ้นงานสรุปคณิต(ก่อนเรียน)
และความสำคัญของการเรียนรู้เกี่ยวกับการแปลงทางเรขาคณิต
Wall
Thinking ติดชิ้นงานความเข้าใจใบงาน / การ์ตูนช่อง / Mind mapping
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- ภาพเกี่ยวกับการเลื่อนขนาน
/ การสะท้อน /การหมุน / การย่อ/ขยาย
- กระดาษกราฟ / สมุดกราฟ
- โปรแกรม GSP
- เส้นเชือก /
แผ่นไม้ / กระจก
|
ชง : ครูและนักเรียนร่วมทบทวนกิจกรรมเกี่ยวกับทบทวนการบ้านปิดเทอม
Flip classroom การแปลงทางเรขาคณิต
-
นักเรียนร่วมเล่าเกี่ยวกับความรู้เดิมที่เรียนผ่านมา
ครูยกตัวอย่างโจทย์เกมกิจกรรมเดิม
ทบทวนและเตรียมความพร้อมของผู้เรียน
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจอะไรบ้างเกี่ยวกับการแปลงทางเรขาคณิตฯ?” (หลังจากครูให้นักเรียนทุกคนสืบค้นข้อมูลมาก่อนหน้านี้)
เชื่อม : นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการแปลงทางเรขาคณิตฯ
- นักเรียนร่วมสอบถามความเข้าใจ นำเสนอเนื้อหาที่เพื่อนนำเสนอยังไม่ครบ
เพิ่มเติมเต็มเนื้อหาของนักเรียนแต่ละคนที่แตกต่างกัน
ใช้ : ครูให้นักเรียนทุกคนสร้างชิ้นงานสรุปองค์ความรู้(ก่อนเรียน)
เรื่อง การแปลงทางเรขาคณิตฯ
เชื่อม : นำเสนอชิ้นงาน
ถ่ายทอดความรู้ความเข้าใจเบื้องต้นเรื่องการแปลง
ชง : ครูทบทวนกิจกรรมเรื่องการสร้างกราฟ
โดยครูนำกระดาษกราฟมาให้นักเรียนลองวาดภาพตาม
-
ครูกำหนดโจทย์ปัญหาเรื่องกราฟให้นักเรียนลองกำหนดจุดลงในกระดาษตามคำตอบต่อไปนี้
“ให้นักเรียนสร้างรูปสามเหลี่ยม กำหนดจุด A(3,0) จุดB(5,4) และจุด C(-1,6) รูปจะเป็นอย่างไร?”
เชื่อม : ให้นักเรียนออกแบบชิ้นงานลงกระดาษกราฟของแต่ละคน
เพื่อให้มองเห็นรูปร่างที่ได้สร้างขึ้นว่ามีรูปร่างอย่างไร
-
นักเรียนแลกเปลี่ยนข้อมูลปรึกษาเพื่อนๆที่สร้างภาพจากความเข้าใจของแต่ละคน
-
นำเสนอรูปที่แต่ละคนสร้างรูปสามเหลี่ยมลงในกระดาษกราฟที่ครูให้ไป
และเพื่อนๆตรวจเช็คคำตอบของเพื่อนจากชิ้นงาน
การเลื่อนขนาน
ชง : ครูกำหนอโจทย์ปัญหาการคิดให้นักเรียน “ให้นักเรียนเลื่อนรูปสามเหลี่ยม
ABC ไปทางขาว 4 หน่วย
รูปที่เกิดขึ้นจะเป็นอย่างไร?”
โจทย์..
ภาพจริง
เชื่อม : ให้นักเรียนออกแบบชิ้นงานลงกระดาษกราฟของแต่ละคน
เพื่อให้มองเห็นรูปร่างที่ได้สร้างขึ้นว่ามีรูปร่างอย่างไร
-
นักเรียนแลกเปลี่ยนข้อมูลปรึกษาเพื่อนๆที่สร้างภาพจากความเข้าใจของแต่ละคน
-
นำเสนอรูปที่แต่ละคนสร้างรูปสามเหลี่ยมลงในกระดาษกราฟที่ครูให้ไป
และเพื่อนๆตรวจเช็คคำตอบของเพื่อนจากชิ้นงาน
ใช้ : ครูให้โจทย์ให้นักเรียนสร้างชิ้นงานแก้ปัญหาโจทย์ “กำหนดรูปสามเหลี่ยม
ABC มีจุด A(3,0) จุดB(5,4) และจุด C(-1,6)
ให้วาดภาพรูปสามเหลี่ยม A’B’C’
ที่เกิดจากการเลื่อนขนานรูปสามเหลี่ยม ABC ไปทางซ้าย
3 หน่วย และเลื่อนขึ้น 2 หน่วย
รูปที่เกิดขึ้นจะเป็นอย่างไร?”
การสะท้อน
ชง : ครูกำหนอโจทย์ปัญหาการคิดให้นักเรียน
“ให้เขียนจุด P’ ซึ่งเป็นจุดที่เกิดจากการสะท้อนของจุด P
ข้ามเส้นสะท้อน m
จุดที่เกิดขึ้นจะปรากฏในตำแหน่งใด?”
เชื่อม : ให้นักเรียนออกแบบชิ้นงานลงกระดาษกราฟของแต่ละคน
เพื่อให้มองเห็นรูปร่างที่ได้สร้างขึ้นว่ามีรูปร่างอย่างไร
-
นักเรียนแลกเปลี่ยนข้อมูลปรึกษาเพื่อนๆที่สร้างภาพจากความเข้าใจของแต่ละคน
-
นำเสนอรูปที่แต่ละคนสร้างรูปสามเหลี่ยมลงในกระดาษกราฟที่ครูให้ไป
และเพื่อนๆตรวจเช็คคำตอบของเพื่อนจากชิ้นงาน
ใช้ : ครูให้โจทย์ให้นักเรียนสร้างชิ้นงานแก้ปัญหาโจทย์ “กำหนดรูปสามเหลี่ยมABC
ซึ่งมีจุด A(2,3) , B(7,1) และจุด C(5,5)
ให้เขียนรูปรูปสามเหลี่ยม A’B’C’ ซึ่งเป็นรูปสะท้อนของรูปรูปสามเหลี่ยม
ABC โดยมีแกนY เป็นแกนสะท้อน
รูปที่เกิดขึ้นจะเป็นอย่างไร?”
การหมุน
ชง : ครูกำหนอโจทย์ปัญหาการคิดให้นักเรียน “ให้นักเรียนเลื่อนรูปสามเหลี่ยม
ABC ไปทางขาว 4 หน่วย
รูปที่เกิดขึ้นจะเป็นอย่างไร?”
เชื่อม : ให้นักเรียนออกแบบชิ้นงานลงกระดาษกราฟของแต่ละคน
เพื่อให้มองเห็นรูปร่างที่ได้สร้างขึ้นว่ามีรูปร่างอย่างไร
- นักเรียนแลกเปลี่ยนข้อมูลปรึกษาเพื่อนๆที่สร้างภาพจากความเข้าใจของแต่ละคน
-
นำเสนอรูปที่แต่ละคนสร้างรูปสามเหลี่ยมลงในกระดาษกราฟที่ครูให้ไป
และเพื่อนๆตรวจเช็คคำตอบของเพื่อนจากชิ้นงาน
ใช้ : ครูให้โจทย์ให้นักเรียนสร้างชิ้นงานแก้ปัญหาโจทย์ “กำหนดรูปสี่เหลี่ยม
ABCD มีจุด A(3,0) จุดB(5,4) และจุด C(-1,6) ?”
*ส่วนในเนื้อหาการย่อ
/ ขยาย
เกมการคิดทางคณิตฯ นักเรียนและคุณครูรวมเรียนรู้ผ่านกิจกรรมGSP สร้างสรรค์ฝึกการสร้างรูปเรขาคณิตฯ
- ครูฝากคำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนคิดว่าการแปลงทางเรขาคณิตเกี่ยวข้องกับการดำเนินชีวิตประจำวันเราอย่างไร?”
|
ภาระงาน
- นักเรียนร่วมทบทวนกิจกรรมการเรียนรู้
เกี่ยวกับการแปลงทางเรขาคณิตฯ (หาข้อมูลมาแลกเปลี่ยนจากช่วงปิดเทอม)
- นักเรียนนำเสนอความเข้าใจวิธีคิดที่นำเสนอต่อครูและเพื่อนๆ
- เรียนรู้การทำงานของโปรแกรมGSP และการเขียนรูปร่างลงในกระดาษกราฟ
-
ทำชิ้นงานการ์ตูน/ใบงานเกี่ยวกับการเลื่อนขนาน / การสะท้อน /การหมุน /
การย่อ/ขยาย
- สรุปการเรียนรู้ในหน่วยการแปลงทางเรขาคณิต
ชิ้นงาน
- ใบงานเกี่ยวกับแปลงทางเรขาคณิต
-
สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการแปลงทางเรขาคณิต
-
สร้างชิ้นงานถ่ายทอดความเข้าใจ(นิทานช่อง, ชาร์ต, Mind mapping ฯลฯ)
|
ความรู้
นักเรียนเข้าใจและสามารถสื่อสารและนำเสนอโดยการอธิบายลักษณะการแปลง อธิบายความสัมพันธ์ระหว่างรูปต้นแบบและรูปที่ได้จากการเลื่อนขนาน การสะท้อน
การหมุน การขยายและการย่อ ได้
และนักเรียนสามารถแก้ปัญหา
บอกพิกัดของรูปเรขาคณิตที่เกิดจากการเลื่อนขนาน
การสะท้อน การหมุน การขยายและการย่อบนระนาบพิกัดฉากได้ สามารถเชื่อมโยงความรู้ต่างๆ
โดยนำสมบัติเกี่ยวกับการเลื่อนขนาน
การสะท้อน การหมุน การขยายและการย่อไปใช้ได้
ทักษะ
ทักษะICT
นักเรียนได้เรียนรู้วิธีการสร้างรูปเรขาคณิตจากการแปลงทางเรขาคณิต
ทักษะการสื่อสาร / การให้เหตุผล
การมีส่วนร่วมในการแสนอความคิดเห็น
ในวิธีคิดที่แปลกใหม่ การอภิปรายเกี่ยวกับการแปลงทางเรขาคณิต
ทักษะการคิดวิเคราะห์
นักเรียนสามารถคิดเชิงวิเคราะห์ให้เห็นความสัมพันธ์จากการแปลงทางเรขาคณิตและถ่ายทอดความเข้าใจให้ผู้อื่นเข้าใจ
ทักษะการแก้ปัญหา
นักเรียนได้ฝึกการแก้ปัญหาโจทย์เกี่ยวกับการแปลงทางเรขาคณิต โจทย์ที่ท้าทายมากขึ้น
และสามารถสร้างโจทย์ให้ผู้อื่นฝึกคิดได้
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
นักเรียนได้มีส่วนร่วมในการทำงานร่วมกับผู้อื่น
ช่วยออกแบบวิธีคิด ร่วมปรึกษาความคิดเห็นของตนเองกับเพื่อนๆ
ช่วยเหลือกันและกันในการเรียนรู้ สร้างโจทย์ใหม่ให้ผู้อื่นฝึกทำละเข้าใจได้
คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้ถ่ายทอดให้ผู้อื่นเข้าใจได้
- มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
ทำงานอย่างมีความประณีต
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
ทั้งงานกลุ่มและงานเดียว ทุกคนทำงานอย่างเต็มความสามารถ
|
กิจกรรมการเรียนรู้
ในสัปดาห์นี้นักเรียนแต่ละกลุ่มเขียนวางโครงเรื่องที่จะถ่ายทอดความเข้าใจคณิตฯ
ต่อผู้อื่น นักเรียนได้ฝึกการทำงานร่วมกันเป็นกลุ่มย่อยและช่วยกันสร้างสรรค์บทละครเพื่อนำเสนอต่อผู้อื่น
ส่วนในเรื่อง การแปลง
นักเรียนจะได้เรียนรู้คู่ขนานต่อเนื่องจากกิจกรรมนี้ครับ
เพราะเห็นว่ากิจกรรมต่อเนื่อง
อยากให้ผู้เรียนได้เรียนต่อ เพื่อประสานงานกลุ่มอย่างต่อเนื่อง
และนักเรียนสนุกสนานในระหว่างการสักซ้อมทุกๆกิจกรรมกลุ่ม จากกิจกรรม ‘นิทานสร้างทีม’
เรียนรู้จากความยาก _
โปรแกรมคณิตศาสตร์ Geometer 's Sketchpad (GSP)
_เรื่องนี้ตอนแรกครูวิตกครุ่นคิดหากลวิธีการสอนคณิตเรื่องนี้หรือค้นคิดสื่อประกอบการสอนที่เหมาะสมกับวัยผู้เรียนและท้าทายให้พวกเขาค้นคิดหาวิธีการแก้ปัญหาต่างๆ
_เรื่องนี้ตอนแรกครูวิตกครุ่นคิดหากลวิธีการสอนคณิตเรื่องนี้หรือค้นคิดสื่อประกอบการสอนที่เหมาะสมกับวัยผู้เรียนและท้าทายให้พวกเขาค้นคิดหาวิธีการแก้ปัญหาต่างๆ
จนกระทั่ง..นึกขึ้นได้ว่าตอนเรียนมหาลัยฯ ปี 2 ผมเริ่มต้นเรียนรู้การแปลงทางเรขาคณิตฯ เรียนรู้กับ ผศ.ทวีชัย สิทธิศร Taweechai
Sittisorn
มองเห็นภาพการแปลงที่มองเห็นชัดขึ้น และทำความเข้าใจได้ง่าย แต่ต้องผ่านการคิดคำนวณหลายขั้นตอน
มองเห็นภาพการแปลงที่มองเห็นชัดขึ้น และทำความเข้าใจได้ง่าย แต่ต้องผ่านการคิดคำนวณหลายขั้นตอน
ลองนำมาใช้สอนพี่ ม.1 เรียนรู้ สู่ความเข้าใจ และใช้ได้จริง ผลิกแผลงโจทย์ที่กำหนดให้ได้
ผมให้เด็กแต่ละคนเข้ามาอธิบายความเข้าใจเดี่ยว และกำหนดโจทย์ที่แปลกใหม่ๆ ให้เรื่อย เห็นความพยายามของเด็กๆ ทั้ง 17 คน ช่วยเหลือกันอย่างดีเยี่ยม บางคนเรียนรู้เองจากสื่อต่างๆ นักเรียนทุกคนเกิดทักษะสำคัญทางคณิตศาสตร์ ตาม ค 6.1
*เด็กๆ สนุกกับโจทย์ที่ท้าทายพวกเขา การแสวงหาแหล่งที่จะเรียนรู้
เกิดขึ้นในตัวแต่ละคน
ไม่กลัวโจทย์ที่ยากๆ
ไม่กลัวโจทย์ที่ยากๆ
Week 2:ในสัปดาห์นี้นักเรียนแต่ละกลุ่มเขียนวางโครงเรื่องที่จะถ่ายทอดความเข้าใจคณิตฯ ต่อผู้อื่น นักเรียนได้ฝึกการทำงานร่วมกันเป็นกลุ่มย่อยและช่วยกันสร้างสรรค์บทละครเพื่อนำเสนอต่อผู้อื่น
ตอบลบส่วนในเรื่อง การแปลง นักเรียนจะได้เรียนรู้คู่ขนานต่อเนื่องจากกิจกรรมนี้ครับ
เพราะเห็นว่ากิจกรรมต่อเนื่อง อยากให้ผู้เรียนได้เรียนต่อ เพื่อประสานงานกลุ่มอย่างต่อเนื่อง และนักเรียนสนุกสนานในระหว่างการสักซ้อมทุกๆกิจกรรมกลุ่ม จากกิจกรรม ‘นิทานสร้างทีม’
เรียนรู้จากความยาก _ โปรแกรมคณิตศาสตร์ Geometer 's Sketchpad (GSP)
ตอบลบ_เรื่องนี้ตอนแรกครูวิตกครุ่นคิดหากลวิธีการสอนคณิตเรื่องนี้หรือค้นคิดสื่อประกอบการสอนที่เหมาะสมกับวัยผู้เรียนและท้าทายให้พวกเขาค้นคิดหาวิธีการแก้ปัญหาต่างๆ
จนกระทั่ง..นึกขึ้นได้ว่าตอนเรียนมหาลัยฯ ปี 2 ผมเริ่มต้นเรียนรู้การแปลงทางเรขาคณิตฯ เรียนรู้กับ ผศ.ทวีชัย สิทธิศร Taweechai Sittisorn
มองเห็นภาพการแปลงที่มองเห็นชัดขึ้น และทำความเข้าใจได้ง่าย แต่ต้องผ่านการคิดคำนวณหลายขั้นตอน
ลองนำมาใช้สอนพี่ ม.1 เรียนรู้ สู่ความเข้าใจ และใช้ได้จริง ผลิกแผลงโจทย์ที่กำหนดให้ได้
ผมให้เด็กแต่ละคนเข้ามาอธิบายความเข้าใจเดี่ยว และกำหนดโจทย์ที่แปลกใหม่ๆ ให้เรื่อย เห็นความพยายามของเด็กๆ ทั้ง 17 คน ช่วยเหลือกันอย่างดีเยี่ยม บางคนเรียนรู้เองจากสื่อต่างๆ นักเรียนทุกคนเกิดทักษะสำคัญทางคณิตศาสตร์ ตาม ค 6.1
*เด็กๆ สนุกกับโจทย์ที่ท้าทายพวกเขา การแสวงหาแหล่งที่จะเรียนรู้ เกิดขึ้นในตัวแต่ละคน
ไม่กลัวโจทย์ที่ยากๆ