เป้าหมายหลัก

ปีการศึกษา 2/2557 Topic: ทักษะและกระบวนการเรียนรู้ทางคณิตฯ
เป้าหมาย(Understanding Goal) :
การสอนคณิตศาสตร์เพื่อมุ่งให้เกิดทักษะที่สำคัญ ได้แก่ ทักษะการแก้ปัญหา (Problem Solving), ทักษะการมองเห็นภาพหรือรูปแบบที่ซ่อนอยู่ (Patterning), ทักษะการคิดสร้างสรรค์และการให้เหตุผล (Creative Thinking and Reasoning) และทักษะการสื่อสาร (Communication) เพื่อให้เกิดความร่วมมือและพบวิธีหรือคำตอบเอง (Meta conition)

Week 1 : ทบทวน - ทักษะการคิด


Web เชื่อมโยงเนื้อหาเกี่ยวกับทบทวน - ทักษะการคิดที่เด็กนักเรียนจะได้เรียนในหน่วยนี้

เป้าหมายความเข้าใจ: นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายความเข้าใจเกี่ยวกับทักษะและกระบวนการคิดทางคณิตศาสตร์ เชื่อมโยงกับความรู้ มาประยุกต์ใช้แก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ได้
Week
Input
Process
Output
Outcome






1

12 .ค. 2558
ถึง
16 ม.ค. 2558


โจทย์
ทบทวนกิจกรรมการคิด
ก่อนเรียน Quarter 4

Key Question

นักเรียนมีวิธีคิดอย่างไร / ใครมีวิธีคิดแตกต่างจากโจทย์นี้อย่างไรบ้าง

เครื่องมือคิด
Show and Share นำเสนอวิธีคิดเกี่ยวกับโจทย์ฝึกทักษะการคิด
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู

สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- กระดาษ / แผ่นโจทย์
- สี / ปากกา
- คอมพิวเตอร์ / โปรแกรมGSP
ชง :  ครูและนักเรียนร่วมทบทวนกิจกรรมเกี่ยวกับการบ้านปิดเทอมที่ให้ไปทำ
เชื่อม : นักเรียนร่วมเล่าเกี่ยวกับความรู้เดิมที่เรียนผ่านมา และร่วมแลกเปลี่ยนวิธีคิดกับโจทย์แต่ละข้อที่ครูให้ไป
ชง : ครูกระตุ้นด้วยคำถามการคิด “นักเรียนมีวิธีคิดอย่างไร / ใครมีวิธีคิดแตกต่างจากโจทย์นี้อย่างไรบ้าง?”

 เชื่อม : นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็น และนำเสนอวิธีคิดต่างๆ
- ครูช่วยจัดระบบข้อมูล ชวนนักเรียนแต่ละคนคิด เพื่อให้เห็นทักษะต่างๆ ที่ซ่อนอยู่ในโจทย์แต่ละข้อ กระตุ้นด้วยคำถามให้นักเรียนช่วยแสดงความคิดเห็น
ใช้ : ครูแจกแผ่นโจทย์การคิดแผ่นเล็กที่ครูตัดเตรียมมาให้นักเรียนใช้ฝึกทำ
- นักเรียนแต่ละคนรับโจทย์การคิดที่ต่างกัน ไปทำลงในสมุด
 เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนนำเสนอกระบวนการคิด จากการแก้ปัญหาโจทย์ดังกล่าว
- ครูตั้งคำถามให้นักเรียนอธิบาย และจัดระบบข้อมูลวิธคิดที่เชื่อมโยง
- ให้เพื่อแต่ละคนได้ซักถาม ตรวจสอบความเข้าใจของเพื่อนที่อธิบายวิธีคิด / เพื่อนๆ ที่อาจมีวิธีคิดต่างได้นำเสนอวิธีคิด แลกเปลี่ยนกันและกัน
ชง : ครูใช้โปรแกรม GSP มาช่วยเป็นเกมการคิดเกม 108IQ กับเกม 24
กติกาใช้ บวก ลบ คูณ หาร มาดำเนินการ
8   8   1   3  = 24
5   8   2   7  = 24
เกม  108IQ  กติกาใช้ บวก ลบ คูณ หาร และรากที่ ยกกำลัง มาดำเนินการ
1  8  3  3  6   =  88
3  5  2  4  1   = 53
เชื่อม : นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นนำเสนอวิธีคิด
ใช้ : ครูให้นักเรียนฝึกทำโจทย์การคิดจาก power point

ภาระงาน
- ร่วมทบทวนกิจกรรมการเรียนรู้การบ้านปิดเทอม
- แก้ปัญหาโจทย์การคิด
- ทำชิ้นงานจากโจทย์ใบงานที่ให้

ชิ้นงาน
- สมุดทดคิดทางคณิตฯ
- แผ่นโจทย์การคิด
- ใบงาน / โจทย์จากโปรแกรมGSP
ความรู้
ทักษะและกระบวนการคิดทางคณิตศาสตร์ เชื่อมโยงกับความรู้ มาประยุกต์ใช้แก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ได้

ทักษะ
ทักษะการสื่อสาร / การให้เหตุผล
การมีส่วนร่วมในการแสนอความคิดเห็น ในวิธีคิดที่แปลกใหม่ การอภิปรายเกี่ยวกับเรขาคณิต
การเห็นแบบรูปที่ซ่อนอยู่
เห็นความเชื่อมโยงจากวิธีคิดของเพื่อนและครูโยงเข้าสู่แบบรูปทางคณิตศาสตร์
ทักษะการคิดวิเคราะห์
รูปทรงที่เกิดขึ้นในด้านต่างๆ ที่มุมมองแตกต่างกัน คิดเชิงวิเคราะห์ให้เห็นความสัมพันธ์
 ทักษะการแก้ปัญหา
นักเรียนได้ฝึกการแก้ปัญหาโจทย์รูปเรขาคณิต2 มิติ และ 3 มิติ
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
นักเรียนได้มีส่วนร่วมในการทำงานร่วมกับผู้อื่น ช่วยออกแบบวิธีคิด ร่วมปรึกษาความคิดเห็นของตนเองกับเพื่อนๆ ช่วยเหลือกันและกันในการเรียนรู้

คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้ให้เป็นประโยชน์
 -  มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
- การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น



ในสัปดาห์แรกของการเปิดเรียน Quarter 4 นักเรียนได้ทบทวนการบ้านช่วงปิดเทอมและได้นำเสนอโจทย์ต่างๆ ของแต่ละคน
ครูและนักเรียนช่วยกันสอบถามเพื่อนๆ ที่นำเสนอ
ก่อนจะให้นักเรียนทุกคนเขียนความรู้การแปลง เศษส่วนทศนิยม การนำเสนอข้อมูล
ออกแบบชิ้นงานผ่าน Mind Mapping(ก่อนเรียน) หรือตามความถนัดของนักเรียนที่อยากเขียนถ่ายทอดความเข้าใจ

-ในแต่ละวันนักเรียนจะได้เรียนรู้โจทย์การคิด เพื่อทบทวนความเข้าใจในการเรียนรู้ก่อนจะถึงเรื่องที่ท้าทายมาขึ้น ให้นักเรียนขมวดความเข้าใจมาแก้ปัญหาโจทย์ต่างๆ

1 ความคิดเห็น:

  1. ในสัปดาห์แรกของการเปิดเรียน Quarter 4 นักเรียนได้ทบทวนการบ้านช่วงปิดเทอมและได้นำเสนอโจทย์ต่างๆ ของแต่ละคน
    ครูและนักเรียนช่วยกันสอบถามเพื่อนๆ ที่นำเสนอ
    ก่อนจะให้นักเรียนทุกคนเขียนความรู้การแปลง เศษส่วนทศนิยม การนำเสนอข้อมูล
    ออกแบบชิ้นงานผ่าน Mind Mapping(ก่อนเรียน) หรือตามความถนัดของนักเรียนที่อยากเขียนถ่ายทอดความเข้าใจ

    _ในแต่ละวันนักเรียนจะได้เรียนรู้โจทย์การคิด เพื่อทบทวนความเข้าใจในการเรียนรู้ก่อนจะถึงเรื่องที่ท้าทายมาขึ้น ให้นักเรียนขมวดความเข้าใจมาแก้ปัญหาโจทย์ต่างๆ

    ตอบลบ